Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

// //

GẠCH ỐP TƯỜNG, LÁT TƯỜNG ITALY

Hiện nay, các kiến trúc sư trên thế giới cũng như ở trong nước đang dần quen với việc sử dụng gạch để ốp tường. Việc chỉ sử dụng sơn để tô điểm thêm một chút màu sắc cho những bức tường trong nhà đang dần dần được thay thế bằng việc sử dụng gạch để ốp tường. Đây cũng là một cách để thể hiện sự sáng tạo và tính thẩm mỹ của các kiến trúc sư cũng như chủ công trình.
 Nếu so sánh gạch ốp tường cao cấp với sơn tường thì gạch ốp tường cao cấp có chi phí lớn hơn rất nhiều so với sơn tường, thế nhưng, đi kèm với đó thì gạch ốp tường là sự chất lượng, độ bền cao cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bởi thế nên gạch ốp tường cao cấp đang dần được thay thế cho sơn tường.
Gạch ốp tường
 Gạch ốp tường giúp không gian trở nên thân thiện hơn
 Nếu gạch lát nền được thiết kế đơn giản, màu sắc đậm hơn chút thì gạch ốp tường lại được chú trọng đến những họa tiết hoa văn in trên gạch để tạo nên sự thu hút cho không gian.
gạch ốp tường italy cao cấp
 Cũng tương tự như việc sử dụng gạch để lát nền, gạch để ốp tường cũng được phân biệt thành nhiều cách ốp tại các vị trí khác nhau, tiêu biểu như: Gạch ốp tường cho nội thất (phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp…), Gạch ốp tường dành cho phòng vệ sinh, Gạch ốp tường dành cho ngoại thất. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn một chút những về cách lựa chọn gạch ở những vị trí khác nhau.
 Gạch ốp tường trên thị trường có rất nhiều loại cho quý anh chị có thể lựa chọn được loại gạch ốp tường phù hợp nhất để tạo ra được không gian hoàn hảo nhất. Trước khi chọn lựa gạch ốp tường, người ta thường chú ý đến việc kiểm tra chất lượng của gạch, màu sắc, hoa văn, họa tiết...
 Để kiểm tra về độ thấm nước của gạch thì hãy ngâm gạch đó trong nước khoảng 24h đồng hồ. Nếu gạch tăng trọng lượng lên trên 10% thì nghĩa là gạch đó khả năng thấm nước rất cao. Nếu sử dụng cho công trình sẽ có rất nhiều những bất lợi.
 Kiểm tra gạch ốp tường là công đoạn cần thiết. Thế nhưng không chỉ là kiểm tra mà còn phải biết cách để chọn lựa gạch ốp tường cho từng không gian nữa mới có thể tạo ra được không gian hoàn hảo. Cách chọn gạch ốp tường như thế nào thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn với từng vị trí không gian khác nhau nhé!

Gạch ốp tường dành cho nội thất (Phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp…)

 Nội thất nói chung bao gồm phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà tắm,... đều là những công trình gắn liền với cuộc sống. Bởi thế nên chọn gạch cho nội thất là vô cùng cần thiết.
 Có rất nhiều loại gạch ốp tường có thể sử dụng trong nội thất, từ gạch vân đá, gạch vân gỗ, gạch vân kim loại… màu sắc cũng vô cùng đa dạng, bạn có thể thỏa sức lựa chọn theo tính thẩm mỹ cá nhân, tuy nhiên bạn nên sử dụng những màu sắc phù hợp với không gian của từng phòng.
Chọn gạch ốp tường cho phòng khách
 Phòng khách là nơi khách đến nhà ấn tượng đầu tiên. Thế nên đây cũng là khu vực thường được gia chủ chú trọng nhất trong thiết kế. Để có phòng khách sang trọng thì quý anh chị cần phối hợp nhiều loại gạch, nhiều khổ gạch khác nhau.
gạch ốp tường cao cấp cho phòng khách
 Đối với phòng khách có diện tích nhỏ thì chúng ta nên sử dụng những màu sắc sáng hơn để giúp phòng khách rộng hơn về mặt thị giác. Nếu như trần thấp thì không nên sử dụng những viên gạch có kích thước quá dài và lát theo chiều dọc, vì điều này sẽ vô tình làm cho căn phòng của bạn trở nên thấp hơn. Nên chọn những viên gạch có kích thước nhỏ và lát theo chiều ngang sẽ giúp cho căn nhà bạn trở nên cao hơn về mặt thị giác.
Chọn gạch ốp tường cho không gian phòng ngủ
 Đây là khu vực riêng tư nên có thể sử dụng gạch theo sở thích riêng. Thế nhưng, đây là khu vực nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.
 Đối với không gian phòng ngủ, chúng ta nên chọn những dải màu sắc dịu nhẹ, ấm áp để ốp tường vì phòng ngủ vốn là không gian để thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc. Nếu sử dụng màu sắc quá sáng hay quá “nóng” thì đôi khi sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn để thư giãn.
 Với phòng ngủ, gạch ốp tường thích hợp là gạch ốp tường có hoa văn đơn giản, kích thước 30 - 40cm chứ không nên chọn to quá sẽ khiến cho căn phòng trở nên chật hẹp. Phòng ngủ có thể chọn gạch ốp tường bề mặt bóng hoặc mờ tùy theo sở thích. Thế nhưng các chuyên gia khuyên dùng gạch có độ bóng thấp để tạo cảm giác ấm áp cho không gian ngủ.
Gạch ốp tường khiến không gian phòng ngủ trở nên thư giãn hơn
Gạch ốp tường khiến không gian phòng ngủ trở nên thư giãn hơn
Chọn gạch ốp tường cho không gian bếp
 Phòng bếp là nơi tụ hợp của cả gia đình, cùng nhau thưởng thức những món ăn hấp dẫn, là lúc mà cả gia đình được quây quần bên nhau trong ngày. Chọn gạch ốp tường hoặc trang trí nội thất trong phòng bếp hầu hết đều hướng đến một mục tiêu chính là sự ấm cúng, thoải mái và cảm giác ngon miệng. Bởi thế gạch ốp tường thích hợp cho không gian phòng bếp là những gạch sáng màu, hoa văn đơn giản, không bị xung đột về màu sắc. Cần tạo nên được vẻ đẹp và tổng quan chứ không phải là vẻ đẹp về chi tiết.
 Đối với không gian nhà bếp, tương tự như việc sử dụng gạch ốp tường cho phòng khách, đa phần chúng ta sẽ sử dụng cùng 1 loại gạch ốp tường với phòng khách để tạo ra một sự nhất quán và vô hình chung sẽ làm cho cả không gian của cả ngôi nhà trở nên rộng hơn.
Bộ sưu tập Natural Slate của nhà máy gạch Italy: Casalgrande Padana

Gạch ốp tường dành cho ngoại thất

 Đối với ngoại thất thì sự lựa chọn của bạn là vô hạn, bạn có thể sử dụng nhiều loại gạch khác nhau: teracotta, gạch vân đá, gạch vân kim loại, gạch vân gỗ… và màu sắc đa dạng tùy thuộc vào tính thẩm mỹ của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như đá, gỗ… tuy nhiên chi phí sẽ rất cao và việc bảo dưỡng cũng vô cùng khó khăn.
 Về gạch ốp tường cho ngoại thất thường được sử dụng để làm gạch ốp nền tường, ốp sàn. Gạch ốp tường cho ngoại thất có rất nhiều kiểu khác cho quý anh chị có thể lựa chọn. Có thể sử dụng gạch vân đá, gạch vân kim loại, gạch vân gỗ... Đá khả năng bám dính không tốt nên thường không được sử dụng để làm gạch ốp tường ngoài. Bởi lẽ ngoại thất sẽ là khu vực được tiếp xúc với rất nhiều tác động của thời tiết nhưng nắng mưa, gió, bụi bẩn. Bởi thế cần chọn lựa gạch ốp tường có độ bền cao, không thấm nước, không bị bám bẩn.
Gạch ốp tường cho ngoại thất
Gạch ốp tường cho ngoại thất
 Màu sắc của gạch ốp tường ngoại thất cũng đa dạng như chính mẫu mã của gạch để quý anh chị lựa chọn được màu sắc hợp lí nhất. Tuy nhiên, với gạch ốp tường ngoại thất nên chọn màu sắc nhã nhặn, lịch sự và màu sáng để cho căn nhà được nổi bật. Không nên chọn gạch có họa tiết trang trí quá cầu kì. Chỉ nên chọn gạch có họa tiết đơn giản là được.
Gạch ốp tường
Gạch ốp tường tạo cho kiến trúc một nét sang trọng hơn

Gạch ốp tường dành cho phòng vệ sinh

 Gạch ốp tường dành cho phòng vệ sinh thường sử dụng những loại gạch tráng men có bề mặt bóng, dễ lau chùi tẩy rửa và đặc biệt có đặc tính chống ăn mòn. Về màu sắc, theo xu hướng hiện nay thì nên sử dụng những màu sắc mang tính tương phản với các thiết bị vệ sinh, làm cho phòng vệ sinh trở nên nổi bật hơn. Về kích thước, do phòng vệ sinh thường có diện tích nhỏ, nên kích thước các viên gạch lựa chọn cũng thường nhỏ hơn.
gạch ốp phòng vệ sinh italy
gạch ốp cho phòng vệ sinh
Gạch ốp cho phòng vệ sinh
 Tóm lại, tùy vào mục đích sử dụng cũng như tính thẩm mỹ cá nhân mà chúng ta có thể lựa chọn những loại gạch ốp tường khác nhau. Hãy cùng thể hiện quan điểm thẩm mỹ riêng của mình để khẳng định cái tôi nhé.